Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Home Gym Tổng hợp 7 cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất

Tổng hợp 7 cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất

Tổng hợp 7 cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất

Tính tỉ lệ mỡ trong cơ thể là cách tốt nhất để bản thân đánh giá được tình trạng sức khỏe và từ đó có biện pháp điều chỉnh việc tập luyện, dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Tùy vào mỗi trạng thái cơ thể và mục tiêu luyện tập khác nhau sẽ có từng tỉ lệ khác nhau. Đây cũng là biện pháp tối ưu để xem xét bạn có đang khỏe mạnh hay không. Không phải loại mỡ nào cũng có hại như bạn tưởng. Vì vậy, hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về cách tính tỉ lệ mỡ và có biện pháp loại bỏ mỡ thừa hiệu quả an toàn nhất.

Tìm hiểu về tỉ lệ mỡ cơ thể

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng đó chính là lượng phần trăm mỡ có trong cơ thể. Mỡ trong cơ thể có nhiều loại, bên cạnh lượng mỡ có lợi cũng có lượng mỡ không tốt. Mỡ thừa phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của chính bạn. Dù bạn mập hay ốm thì đều có thể có mỡ thừa. Mỡ thừa có thể tích tụ tại vùng eo, bụng dưới, đùi, bắp tay, cằm,… Đặc biệt, lượng mỡ thừa ở vùng bụng càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường, xương khớp,… cực kì cao. Bên cạnh đó, mỡ thừa chính là dấu hiệu của bệnh béo phì– căn bệnh phổ biến ở hầu hết giới trẻ hiện nay.

Tính đến hiện nay có rất nhiều cách để đo lường tỉ lệ mỡ cơ thể, từ đơn giản cho đến máy móc thiết bị phức tạp chuyên nghiệp. Chẳng hạn như thước dây đo, kẹp đo, cân đo tỉ lệ mỡ, hay kể cả các thiết bị y khoa,…

Tổng hợp 7 cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất

Tổng hợp 7 cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất

1. Đo tỉ lệ mỡ cơ thể bằng thước dây

Đây là một trong những biện pháp đơn giản và ít tốn kém nhất. Vật dụng cần chuẩn bị chỉ cần một sợi thước dây có thể hiện chính xác giá trị số đo. Hãy thử đo tỉ lệ mỡ bằng cách sử dụng thước dây đo trực tiếp lên vòng hông, mông,… và cân trọng lượng bằng cân điện tử. Cách này cực kì đơn giản, bất kì ai cũng có thể áp dụng dễ dàng nhưng mức độ chính xác của nó không cao. Điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp này chính là đo với mức độ lực tay vừa phải, tránh tình trạng siết quá chặt tay sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

2. Dùng kẹp đo mỡ

Kẹp đo mỡ là dụng cụ đo lượng mỡ cơ thể khá đơn giản. Bằng cách dùng kẹp để đo độ dày nếp gấp của lớp da khi bạn kéo ra. Bạn có thể đo lượng mỡ ở vùng ngực, bụng, đùi,… và đưa ra kết quả tương đối chính xác cuối cùng. So với biện pháp trên thì cách sử dụng kẹp đo mỡ là cách hữu hiệu và có độ chính xác cao hơn.

3. Đo trở kháng điện sinh học

Cách này thường được thấy ở các phòng tập thể hình hay phòng khám uy tín, đo điện trở kháng điện sinh học hay còn được biết với cách đo lượng mỡ bằng máy inbody. Chỉ với cách đo máy đơn giản nhưng bạn sẽ có được kết quả tương đối chính xác cao. Tuy nhiên, để có được kết quả chính xác nhất, bạn cần lưu ý trước khi kiểm tra đo thì cần hạn chế sử dụng đồ uống có chứa chất cafein và không nạp vào bất kì loại thực phẩm nào.

Bằng cách kiểm tra này bạn không cần tốn quá nhiều chi phí nhưng hiệu quả có độ chính xác cao.

Tổng hợp 7 cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất

4. Tính chỉ số cơ thể (BMI)

Cách tính toán và đo lường chỉ số BMI được biết đến và áp dụng ở hầu hết các trung tâm thể hình chuyên nghiệp và có quy mô vừa và lớn trở lên. Chỉ số BMI có thể đại diện biểu thị lượng mỡ hiện tại của cơ thể bạn. Cách đo chỉ số BMI giúp bạn hiểu được tình trạng sức khỏe nói chung và lượng mỡ thừa nói riêng, nhờ đó bạn có thể nhận biết được mình có mắc bệnh béo phì hay không.

5. Dùng máy quét Dexa

Với cách đo lường lượng mỡ này, bạn sẽ nắm rõ được chi tiết lượng mỡ dư thừa ở bộ phận nào của cơ thể. Nhờ vào công nghệ máy quét, bạn cũng sẽ biết được tỉ lệ cơ của cơ thể chiếm bao nhiêu phần trăm. Từ đó, bạn sẽ có biện pháp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, kết hợp phương pháp tập luyện để duy trì thói quen sinh hoạt phù hợp nhất với mỗi người. Tuy nhiên, để có thể thử nghiệm phương pháp này bạn cần tìm đến địa chỉ có lắp đặt và sử dụng thiết bị máy quét Dexa. Với độ chính xác cao hơn hẳn so với những biện pháp đơn giản kể trên, thời gian kiểm tra ngắn, dĩ nhiên chi phí cho mỗi lần cũng không hề rẻ.

6. Cân trọng lượng dưới nước

Với những cách kể trên đôi khi cũng có thể mắc phải những sai lầm về tỉ lệ mô cơ xương so với mỡ. Vì vậy, biện pháp này cũng được xem là gợi ý hiệu quả để bạn trải nghiệm mức độ chính xác. Để tiến hành, bạn cần chuẩn bị dụng cụ là bể nước lớn và đo chính xác thể tích nước có trong bể. Sau đó, bạn chỉ cần lặn người xuống bể, nếu lượng nước tràn ra càng nhiều thì điều này cũng có nghĩa là tỉ lệ mô cơ xương càng cao. Ngược lại, bạn cần xem xét lại phương pháp luyện tập và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Biện pháp này nằm top đầu trong bảng thứ hạng phương pháp đo lường lượng mỡ chính xác cao. Tuy nhiên, nhược điểm của nó chính là mất nhiều thời gian và bạn sẽ bị ướt toàn thân. Hiện tại, rất ít người áp dụng biện pháp này bởi tính khả dụng của nó không cao.

Tổng hợp 7 cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất

7. Chỉ số tương tác cận hồng ngoại (NRI)

Trong tất cả các phương pháp kể trên thì đây có thể xem là biện pháp đo lường kĩ càng và có độ chính xác, tính chuyên nghiệp cao nhất. Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý hấp thụ ánh sáng, phản xạ và cận hồng ngoại. Tiến hành đo lường bằng cách truyền một đầu dò vào phần cơ, chủ yếu là phần cơ bắp tay. Sau đó phát tín hiệu để truyền tia hồng ngoại đi khắp cơ thể, cuối cùng là tín hiệu sẽ truyền ngược lại máy phát.

Thông tin sẽ được máy tính kiểm tra và đưa ra thông tin chính xác nhất phản ánh tỉ lệ mỡ của cơ thể, bên cạnh đó còn có chiều cao và cân nặng. Bác sĩ sẽ dựa trên những chỉ số trên để đưa ra lời khuyên phù hợp nhất đối với từng thể trạng sức khỏe và mục tiêu hướng đến của mỗi người.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là độ chính xác sẽ giảm xuống nếu bạn thuộc tạng người to lớn và mập. Đi kèm với chất lượng và độ chính xác hoàn hảo chính là chi phí bỏ ra khá cao, bạn cần cân nhắc trước khi thử nghiệm nếu điều kiện không quá dư dả.

Tổng kết

Hy vọng với 7 cách đo lường tỉ lệ mỡ cơ thể chính xác nhất mà bài viết chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giúp ích cho bạn. Với mỗi biện pháp đo lường sẽ có những cách ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tùy vào điều kiện cho phép và thể trạng cơ thể khác nhau sẽ có những biện pháp phù hợp nhất, không nhất định phải áp dụng bất kì cách nào kể trên mới có kết quả chính xác nhất. Nhờ vào thông tin về tỉ lệ mỡ cơ thể, bạn có thể hiểu được về tình trạng sức khỏe và nhờ bác sĩ tư vấn cụ thể hơn nếu cảm thấy chỉ số quá cao. Đồng thời, đó cũng thời điểm thích hợp nhất để bạn xem xét mức độ hiệu quả của việc xây dựng chế độ luyện tập và dinh dưỡng hiện tại và có biện pháo điều chỉnh thích hợp nhất. Chúc bạn luôn thành công và khỏe mạnh.

Related Post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *