Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Home Gym Overtraining khi tập gym, bạn có đang gặp phải?

Overtraining khi tập gym, bạn có đang gặp phải?

Overtraining khi tập gym, bạn có đang gặp phải?

Overtraining là một thuật ngữ thể hiện việc tập luyện với cường độ cực kì cao ở một số trường hợp, thậm chí là gây mệt mỏi, đau nhức ở nhiều người. Hoặc cũng có định nghĩa cho rằng overtraining chính là mức độ căng thẳng cả về cơ thể và tinh thần. Có thể nhận thấy tình trạng phổ biến hiện nay chính là overtraining, kể cả trong lĩnh vực tập gym hay bất kì bộ môn thể hình, thể thao nào khác.

Tìm hiểu chung về Overtraining

Bất kì ai cũng vậy, đều có mục đích tập luyện chủ yếu chính là đạt được thân hình như mong đợi. Bên cạnh đó còn có thể giao lưu kết bạn thêm nhiều bạn bè, thư giãn sau ngày dài làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn tìm đến phòng tập khi có những biểu hiện như mệt mỏi, khó chịu, bức rức thì hãy ngừng lại. Cách tốt nhất chính là tìm biện pháp để thư giãn, điều chỉnh trạng thái phù hợp nhất. Luyện tập lúc này sẽ khiến cơ thể kiệt sức, trong thời gian dài có thể gây tình trạng suy nhược sức khỏe.

Nhiều người thường hay lầm tưởng rằng chỉ cần tập thôi thì sẽ có được thân hình như mục tiêu ao ước. Tuy nhiên, ý nghĩ này cực kì sai lầm và cần loại bỏ ngay từ lúc này. Thân hình săn chắc không phải chỉ cần bạn tập luyện chăm chỉ thì sẽ có được mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tập luyện không đúng cách, quá sức, không phù hợp với mục tiêu không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động ngược lại đến tình trạng hiện tại.

Hiểu được vấn đề đáng quan tâm của hầu hết mọi người, đặc biệt là người mới bắt đầu tập luyện. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những dấu hiệu cần biết về overtraining và biện pháp cải thiện việc tập luyện quá sức ngay sau đây nhé.

Overtraining khi tập gym, bạn có đang gặp phải?

Khái niệm về Overtraining

Như cũng đa giới thiệu đến các bạn về Overtraining, đây là có thể được xem là hội chứng biểu hiện tình trạng sức khỏe không ổn định, tập luyện quá sức dẫn đến tình trạng suy nhược, mất sức ở nhiều người. Căng thẳng khi Overtraining có thể do tập luyện không đúng, tập quá sức dẫn đến việc cơ thể chưa kịp hồi phục. Mặc dù có thể nói rằng kiên trì chính là yếu tố tạo nên thành công. Nhưng nên nhớ rằng đối với mỗi chế độ tập đều cần xây dựng phương pháp cùng với tần suất, mức độ và thực đơn dinh dưỡng riêng phù hợp. Câu “dục tất bất đạt” chính là thành ngữ tốt nhất để biểu đạt cho tình trạng này.

Nếu bạn cảm thấy có những dấu hiệu cho thấy bạn đang Overtraining thì tốt nhất là nên lên kế hoạch nghỉ ngơi và thư giãn. Đồng thời, bổ sung thêm dinh dưỡng để chuyển hóa thành năng lượng cần thiết cho sự hồi phục của cơ thể.

Lý do bạn gặp phải tình trạng Overtraining?

Có thể nhận thấy dễ dàng rằng bạn gặp phải tình trạng Overtraining chủ yếu là do tập luyện không xây dựng chế độ phù hợp. Tập luyện chính là quá trình tiêu hao năng lượng, cần nghỉ ngơi và nguồn dưỡng chất phù hợp để bổ sung năng lượng đã mất. Vì vậy, tập luyện thường xuyên mà không duy trì thói quen nghỉ ngơi và dinh dưỡng thì cơ thể sẽ không đạt được mục tiêu mong đợi. Điều này không chỉ làm tốn nhiều thời gian vô ích mà còn tác động xấu đến thể trạng hiện có của cơ thể bạn nhanh chóng.

Chẳng hạn để giảm mỡ bụng, điều đầu tiên bạn cần xác định chính là mục tiêu đốt cháy mỡ thừa ở vùng bụng. Bạn có thể xây dựng chế độ luyện tập kết hợp với những bài tập hỗ trợ cho vùng đùi, lưng và cơ tay như squat, plank,… Phối hợp với nhiều động tác phức hợp để hỗ trợ tăng cường hiệu quả một cách nhanh chóng nhất.

Ngoài ra, việc tập luyện quá sức cơ thể cho phép có thể gây tình trạng chấn thương không mong muốn. Đặc biệt là dân nghiện thể thao, hay các vận động viên thể hình thường xuyên gặp phải tình trạng này. Ví dụ các vận động viên hay chạy đua theo thành tích, thể hình, sức mạnh.

12 biểu hiện cho thấy bạn đang tập Overtraining

1. Nhịp tim nghỉ ngơi

Cách tốt nhất là cảm nhận tình trạng cơ thể của bản thân. Đo lường mức nhịp tim khi nghỉ ngơi chính là cách để xác định xem bản thân bạn có đang luyện tập quá sức hay không.

Tim là bộ phận quan trọng của cơ thể, nó quyết định xem tình trạng sức khỏe bạn có ổn định hay không. Bạn có thể cảm nhận thấy được nhịp tim của bạn thay đổi rõ rệt sau mỗi buổi luyện tập. Đó là kết quả của quá trình luyện tập, cơ thể tăng tốc độ hoạt động trao đổi chất để đáp ứng nhu cầu luyện tập. Biện pháp tối ưu để kiểm soát nhịp tim phù hợp nhất chính là sử dụng thiết bị theo dõi và đo lường nhịp tim khi tập. Hoặc bạn cũng có thể đo nhịp tim vào mỗi buổi sáng và sau mỗi buổi tập luyện.

2. Cảm thấy thường khát nước

Khi bạn khát nước thì chắc chắn sẽ phải uống nước để giải tỏa cơn khát. Tuy nhiên, bạn uống rất nhiều nước nhưng vẫn không thể giải tỏa cơn khát của mình. Điều này có khẳng định rằng bạn đang gặp phải tình trạng căng thẳng và mệt mỏi do tập luyện quá sức. Vấn đề này có thể là do bạn không cân bằng giữa việc tập luyện và dinh dưỡng. Cơ thể mất nước ở mức độ trầm trọng có thể dẫn đến việc tiêu giảm các khối cơ để cân bằng dinh dưỡng, chuyển hóa thành năng lượng để vận động.

Biện pháp cải thiện tốt nhất là nên xây dựng chế độ dinh dưỡng với nguồn thực phẩm an toàn để tạo năng lượng, có kế hoạch nghỉ ngơi và luyện tập phù hợp.

Overtraining khi tập gym, bạn có đang gặp phải?

3. Đau nhức kéo dài

Không ai có thể tránh khỏi tình trạng đau nhức cơ khi luyện tập thể hình, hay tập gym. Tuy nhiên, nếu bạn đã luyện tập trong thời gian dài nhưng vẫn thường gặp vấn đề đau nhức kéo dài thì đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị Overtraining. Giải pháp đề xuất ở đây chính là khi tập luyện nên có thời gian nghỉ ngơi thích hợp để cơ thể có khả năng phục hồi. Khoảng thời gian này chính là lúc để cơ của bạn tái tạo và hồi phục.

4. Mất ngủ

Khó ngủ hay mất ngủ cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang phải luyện tập quá sức. Nghỉ ngơi là cách tốt để phục hồi cơ thể sau khoảng thời gian sinh hoạt và luyện tập mệt mỏi.

5. Suy nghĩ về mục tiêu tập luyện

Tập gym rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện nền tảng cơ thể. Tập luyện cũng sẽ giải tỏa những căng thẳng mà bạn gặp phải trong cuộc sống. Để đạt được mục tiêu thể hình như mong muốn, chắc chắn bạn phải luôn biết rõ ràng về phương pháp tập luyện và đặt ra những mục tiêu ngắn hạn để kiểm soát quá trình.

6. Thay đổi tính cách

Tập luyện quá sức chính là nguyên nhân khiến cơ thể thường hay đau nhức và mệt mỏi. Đồng thời, thỉnh thoảng bạn sẽ hay cáu gắt và khó chịu đối với mọi việc xảy ra xung quanh. Có thể bạn chưa biết: tình trạng cơ thể mệt mỏi quá sức trong thời gian dài là nguyên nhân khiến tính cách thay đổi. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này, hãy thử thả lỏng bằng cách tham gia một môn thể thao ngoài trời hoặc thư giãn cùng bạn bè.

7. Thường xuyên bị bệnh

Tập luyện chính là để tăng cường sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên mắc bệnh, hãy xem lại những thói quen và cường độ tập luyện thể hình. Hầu hết những người tập luyện quá xem trọng thành tích dẫn đến tình trạng quá sức cho phép. Điều này không chỉ khiến bạn không đạt được mục tiêu mà thậm chí còn có kết quả ngược lại. Từ đó, làm suy giảm khả năng đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh thường xuyên hơn.

Ngoài việc điều chỉnh dinh dưỡng thường ngày và thời gian nghỉ ngơi, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm bổ sung có lợi như vitamin, khoáng chất,…

8. Thường xuyên mất tập trung

Khi tập luyện không nên quá đặt nặng về thành tích vì sẽ thường tạo nên áp lực cho bản thân. Điều cần chú trọng nhất chính là tinh thần đam mê và yêu thích tập luyện. Cho dù bạn tập bất kì bài tập nào cũng cần những yếu tố kể trên, và cần cả tinh tập trung. Sự tập trung sẽ tạo thành sự nghiêm túc và tăng cường hiệu quả cho mỗi buổi tập. Yếu tố quan trọng này còn có thể giúp bạn hạn chế những chấn thương không mong muốn.

9. Thường xuyên bị chấn thương

Dấu hiệu mất tập trung chính là một nguyên nhân khiến bạn thường hay gặp phải những chấn thương. Tập quá sức cũng là nguyên nhân khiến bạn không kiểm soát và điều khiển được sức mạnh của bản thân. Có rất nhiều trường hợp người tập vì chạy theo thành tích nên rất dễ đuối sức, bị chấn thương khi tập do cơ thể không kịp hồi phục.

10. Mất hứng thú

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần bỏ qua buổi tập gym trong suốt quá trình tập luyện của bản thân. Ngược lại với những người nghiện tập luyện, chỉ thích tập cả ngày. Hoặc thỉnh thoảng bạn sẽ bận công việc nào đó và nghỉ tập. Vấn đề này thường xuyên xảy ra sẽ hình thành trong tâm trí và hình thành nên thói quen mất hứng thú luyện tập. Động lực giảm xuống cũng là từ lý do bạn tập luyện quá sức.

11. Ám ảnh với thành tích

Đúng như vậy, khi bạn tập luyện trong thời gian dài với sự yêu thích thường có cảm giác tự tin về thành tích mà mình đạt được. Tâm lý mong muốn thể hiện sức mạnh luôn đứng đầu cao hơn so với những người xung quanh. Có thể bạn sẽ cảm thấy cực kì tự ti khi mới vừa tham gia tập luyện và tự tin hơn khi tập luyện lâu dài. Để đạt được thành tích và tự tin như vậy, nhiều người sẽ chọn cho bản thân con đường tập luyện không đúng cách. Việc chạy theo thành tích này khiến bạn phải theo đuổi tập luyện căng thẳng và mệt mỏi, ngược lại với mục đích hướng đến ban đầu. Thậm chí, đó cũng là lý do khiến bạn thường hay khó chịu và mệt mỏi.

12. Không có tiến triển

Tập luyện quá sức Overtraining khiến cơ thể không kịp nghỉ ngơi và hồi phục. Nó dẫ đến tình trạng bạn không nhận được thành quả mà đáng lẽ bạn sẽ có được về thể hình và sức khỏe. Thậm chí còn làm trì trệ quá trình luyện tập, ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Overtraining khi tập gym, bạn có đang gặp phải?

Biện pháp phòng tránh Overtraining khi tập gym?

Bạn có đang cảm thấy mình đang gặp tình huống Overtraining khi tập gym hay những bộ môn thể hình khác? Hãy điều chỉnh và thay đổi ngay khi gặp những dấu hiệu được chia sẻ trên. Từ việc luyện tập cho đến chế độ dinh dưỡng và vấn đề nghỉ ngơi, thói quen sinh hoạt, điều chỉnh tâm lý,… Nên cân bằng các yếu tố thích hợp nhất cho từng đối tượng và mục tiêu luyện tập. Hãy thử thay đổi cách luyện tập bằng cách kết hợp với những bài tập hỗ trợ để nâng cao hiệu quả mang lại. Đồng thời, đảm bảo sức khỏe và tâm trạng thoải mái hơn trong những buổi tập luyện để không gặp tình trạng mất kiểm soát đáng tiếc.

Những điều bạn cần thay đổi ngay

Từ những thông tin về dấu hiệu nhận biết Overtraining và biện pháp phòng tránh trên, mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và hiểu thêm cả những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc tập luyện đúng cách. Tập luyện cường độ cao cùng với việc tăng cường tần suất là cách tốt nhất để nâng cao trình độ. Tuy nhiên, không phải vì lý do đó mà bạn nên áp dụng cách tập luyện như vậy. Biện pháp tối ưu nhất dành cho bạn chính là tham khảo kĩ càng và điều chỉnh phù hợp nhờ sự hỗ trợ của người có kinh nghiệm. Tập luyện thể hình đúng cách sẽ nâng cao thể hình, bên cạnh đó bạn cũng nên cảm nhận cơ thể để điều chỉnh khi chưa thật sự phù hợp.

Related Post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *