Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Home Gym Giảm cân an toàn và tập luyện khi nhịn ăn gián đoạn

Giảm cân an toàn và tập luyện khi nhịn ăn gián đoạn

Cách giảm cân an toàn và tập luyện khi nhịn ăn gián đoạn

Một trong những phương pháp vừa giảm cân hiệu quả vừa giúp cơ thể săn chắc được nhiều chuyên gia đảm bảo an toàn hiện nay nhất là nhịn ăn gián đoạn. Nhiều người thường hiểu sai về chế độ này cũng như cách thức thực hiện nó. Muốn có được đủ năng lượng để hoạt động, đòi hỏi mỗi người chúng ta cần xây dựng kế hoạch dinh dưỡng hợp lý để vừa cung cấp đủ năng lượng để vận động và làm việc, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều người có khái niệm sai lầm cho rằng nhịn ăn gián đoạn khiến ảnh hưởng đến chế độ luyện tập. Để hiểu rõ và chính xác hơn về phương pháp giảm cân hiệu quả mà bài viết vừa đề cập trên, hãy cùng điểm qua những thông tin được chia sẻ ngay dưới đây.

Liệu nhịn ăn gián đoạn có ảnh hưởng đến việc tập luyện không?

Có thể bạn từng nghe ai đó nói về chế độ giảm cân hiệu quả thần kì này. Bên cạnh đó cũng sẽ có những ý kiến trái chiều, cho rằng nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc luyện tập và kết quả tập luyện thể hình. Thực ra nhịn ăn gián đoạn sẽ rất có ích không chỉ đối với những người muốn giảm cân mà còn rất hiệu quả với nhiều mục đích luyện tập trong thể hình khác như nâng cao sức khỏe, săn chắc, giảm mỡ thừa,… Tuy nhiên, nhịn ăn gián đoạn không có nghĩa là bạn sẽ nhịn ăn một cách cực đoan, có rất nhiều điều bạn cần lưu ý khi thực hiện phương pháp này.

Cách giảm cân an toàn và tập luyện khi nhịn ăn gián đoạn

Tuyệt đối không nên luyện tập khi đói. Đó là lời khuyên của hầu hết những người có kinh nghiệm chia sẻ. Hãy thử tưởng tượng nếu bạn đang đói và rất mệt mỏi nhưng vẫn phải làm việc nặng thì chắc chắc bạn sẽ không thể nào tập trung và ảnh hưởng xấu đến chất lượng công việc. Hậu quả này còn chưa kể đến những nguy hiểm có thể dẫn đến do cơ địa của mỗi người hay tình trạng sức khỏe không ổn định. Đặc biệt những người có tiền sử bệnh như bệnh tiểu đường, tim mạch,… Như bạn cũng biết khi luyện tập cần rất nhiều năng lượng để duy trì và chuyển hóa thành sức mạnh thực hiện các động tác trong thể hình. Bản chất của nhịn ăn gián đoạn chính là thay đổi chế độ ăn uống. Thay vì phải kiêng cữ khá nhiều loại thực phẩm như những biện pháp khác thì nhịn ăn gián đoạn không quá đòi hỏi việc này. Bạn có thể ăn khá thật no nhiều thực phẩm khác nhau nhưng sau đó phải nhịn ăn trong khoảng thời gian tiếp theo.

Ngoài ra, tập luyện thể hình khi đói bụng có thể gây nguy cơ hư cơ bắp vốn có. Không những vậy, nó còn khiến cơ của bạn bị suy nhược và không phát huy đủ sức mạnh mà bạn đang ở ngưỡng phát triển. Chính vì vậy, khi tập luyện thể hình tuyệt đối không được để bụng rỗng khi tập sẽ khiến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thể trạng cơ thể.

Ưu điểm của nhịn ăn gián đoạn

Không phải ngẫu nhiên mà nhịn ăn gián đoạn được ưu tiên áp dụng khi muốn giảm cân đốt mỡ, hay giữ gìn vóc dáng thon gọn. Bởi vì nhiều ưu điểm mà nó mang lại cho người áp dụng như đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, cơ thể bắt đầu chậm rãi hấp thụ và tiêu hóa thức ăn trước đó dẫn đến tình trạng no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn,… Đồng thời, ngoài những ưu điểm kể trên, nhịn ăn gián đoạn giúp cơ thể bạn săn chắc và giảm cân nhanh chóng nếu đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình đã đề ra.

Vấn đề cần lưu ý thực hiện nhịn ăn gián đoạn khi tập luyện

  • Suy nghĩ về thời gian ăn

Đầu tiên, bạn cần chú ý đến thời gian bổ sung dinh dưỡng và tập luyện thể hình. Bình thường với các chế độ dinh dưỡng khác thường được chia ra nhiều bữa ăn, đặc biệt là trước, trong và sau mỗi buổi tập. Vậy đối với nhịn ăn gián đoạn thì sao? Nhiều người vẫn còn có thói quen nhịn đói vào mỗi buổi sáng hay trước mỗi buổi tập. Đây không phải là ý kiến hay nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe và đảm bảo mục tiêu luyện tập. Nhịn ăn gián đoạn có nhiều dạng như: 16:8, Eat-Stop-Eat, 5:2,…
Trong đó, phương pháp 16:8 được khá nhiều người áp dụng và đảm bảo tin cậy. Đối với phương pháp này, bạn có thể chọn lựa thời gian nạp dinh dưỡng trong khoảng 8 tiếng phù hợp với thời gian tập luyện. Đừng quên chú ý đến hàm lượng dinh dưỡng có lợi trong mỗi bữa ăn nhé.

Cách giảm cân an toàn và tập luyện khi nhịn ăn gián đoạn

  • Chọn lựa macro phù hợp với luyện tập

Khái niệm macro không còn quá xa lạ nếu bạn đã từng tìm hiểu về dinh dưỡng trong thể hình. Việc chọn lựa macro chính là kết hợp và cân bằng dinh dưỡng có lợi cho người tập luyện. Nhiều người mắc phải vấn đề chậm hoặc không thành công cũng chính là vì chưa có chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân. Nguồn dinh dưỡng cần bổ sung đủ cho tất cả mọi người chính là protein, carb, và chất béo. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến các loại vitamin, khoáng chất có lợi khác nữa. Vì vậy, việc lựa chọn macro phù hợp không chỉ giúp người tập hoàn thiện mục tiêu thể hình mà còn giúp họ nâng cao sức khỏe.

  • Dùng bữa đúng thời điểm

Nếu bạn đang áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn 16:8 nhưng vẫn muốn tập thể hình thì bạn có thể cân bằng chúng bằng cách bổ sung đủ dinh dưỡng trước và sau khi tập. Đó là cách tối ưu nhất để bạn có thể đảm bảo năng lượng cho cơ thể vận động. Đặc biệt là những buổi tập luyện với cường độ cao cần đảm bảo sức khỏe để duy trì và hồi phục cơ. Hãy thử nạp vào cơ thể nguồn dinh dưỡng cần thiết trước khoảng 30 phút và duy trì nó trong khoảng 1 tháng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì hiệu quả giảm cân, săn chắc mà nó mang lại đấy.

  • Uống đủ nước

Đừng quên cung cấp thêm nước khi luyện tập. Nước cũng là một thành tố quan trọng góp phần nên thành công của việc luyện tập cũng như mục tiêu giảm cân. Đừng nghĩ rằng nhịn ăn gián đoạn có nghĩa là trong thời gian nhịn ăn thì không được bổ sung bất kì thứ gì. Ngược lại, bạn vẫn có thể bổ sung nước, đặc biệt là trong khoảng thời gian trước, trong và sau buổi luyện tập thể hình. Chính bởi vì trong suốt quá trình tập, lượng nước trong cơ thể mất đi khá nhiều thông qua tuyến mồ hôi.

  • Chất điện giải cho người luyện tập

Chất điện giải đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể của mỗi chúng ta. Việc thiếu hụt nó trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng xấu đối với sức khỏe, nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng. Bạn có thể tìm kiếm và bổ sung chất điện giải thông qua nhiều loại thực phẩm tự nhiên, có lợi cho sức khỏe từ các loại rau củ như cà chua, cần tây, hoa quả, ngũ cốc,… Hoặc bạn cũng có thể bổ sung thông qua các loại nước uống bổ sung được bày bán rộng rãi như: nước dừa, pocari sweat,… đối với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để chế biến thức ăn.

Cách giảm cân an toàn và tập luyện khi nhịn ăn gián đoạn

  • Giữ cường độ tập luyện phù hợp

Mặc dù nhiều người thường bảo rằng cách tốt nhất để tăng cường trình độ luyện tập chính là nâng mức tập lên để có thể vượt ngưỡng mà cơ thể cho phép. Đó cũng có thể xem là một cách hay nhưng cần đảm bảo rằng bạn có đủ sức khỏe, tài năng và sự kiên trì. Không nên cố ép buộc bản thân phải tập luyện quá sức, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn. Đặc biệt là khi bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, vốn đã không đủ dinh dưỡng để chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Mức độ an toàn luyện tập khi áp dụng nhịn ăn gián đoạn?

Bất kì chế độ giảm cân ăn kiêng nào cũng cần kiên trì và nỗ lực không ngừng. Nhưng có bao nhiêu phần trăm chắc chắn cho những biện pháp giảm cân đó khi luyện tập thể hình đều đặn? Tuy nhiên, với nhịn ăn gián đoạn thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Với mục tiêu giảm cân an toàn, bạn vẫn có thể bổ sung thực phẩm thật no và chờ cơ thể từ từ tiêu hóa. Đó cũng chính là ưu điểm siêu việt của phương pháp giảm cân này.
Luyện tập an toàn khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn thì bạn cần tuân thủ đúng những vấn đề cần lưu ý mà bài viết đã đề cập trên. Nó không chỉ giúp bạn đạt được mục tiêu mà còn giúp bạn nâng cao sức khỏe dài lâu. Hãy tính toán thời gian hợp lý nhất để bổ sung dinh dưỡng phù hợp khi kết hợp với việc luyện tập.

Chậm lại, hãy cảm nhận cơ thể của bạn

Nếu bạn chỉ vừa áp dụng phương pháp này chắc hẳn sẽ không tránh khỏi vấn đề thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí là thèm ăn,… do chưa quen với chế độ nhịn ăn gián đoạn như vậy. Hãy thử ngồi xuống nghỉ ngơi nếu bạn gặp bất kì dấu hiệu nào kể trên. Có thể cơ thể bạn đang có biểu hiện mất nước hoặc thiếu hụt lượng đường trong máu. Cần bổ sung thêm nước, chất điện giải để tăng cường sức khỏe và nghỉ ngơi một lúc để cơ thể cảm thấy khỏe hơn. Bạn cũng cần lưu ý rằng không nên nhịn ăn một cách đột ngột mà hãy áp dụng từ từ để cơ thể làm quen với chế độ dinh dưỡng mới.

Related Post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *