Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Giỏ hàng (0) Đóng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Home Gym 4 phương pháp xác định tạng người và chế độ tập luyện phù hợp

4 phương pháp xác định tạng người và chế độ tập luyện phù hợp

4 phương pháp xác định tạng người và chế độ tập luyện phù hợp

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng mặc dù bạn đã thử áp dụng rất nhiều biện pháp trong thể hình nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu cuối cùng? Do chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hay động tác luyện tập của bạn chưa phù hợp? Mỗi một mục tiêu sẽ có những phương pháp tập luyện cùng với chế độ dinh dưỡng khác biệt. Đồng thời, tùy vào từng thể trạng hay còn gọi là tạng người khác nhau sẽ tạo nên sự khác biệt trong mỗi phương pháp.

Các chuyên gia đã chứng minh rằng tùy vào mỗi loại tạng người khác nhau sẽ có biện pháp xây dựng chế độ luyện tập, dinh dưỡng và nghỉ ngơi khác nhau. Vậy bạn thuộc dạng tạng người nào? Cách chọn lựa phương pháp tập luyện phù hợp với bạn là gì? Cùng bật mí qua những thông tin ngay sau đây để biết cách xây dựng kế hoạch dẫn đến mục tiêu hoàn hảo nhất nhé.

Xây dựng chế độ tập thể hình với tạng người với 4 phương pháp

Xây dựng chế độ tập luyện phù hợp luôn là vấn đề đáng quan tâm của hầu hết những người tập thể hình. Bạn đã quá mệt mỏi khi luôn phải tìm kiếm và thử nghiệm những phương pháp tập nhưng không có hiệu quả. Nếu bạn chưa biết rõ về tình trạng thể chất cũng như loại tạng người của bản thân, thì bạn vẫn có thể an tâm áp dụng những phương pháp dưới đây.

Phương pháp 1: Thân hình đồng hồ cát

1. Xác định thân hình của bản thân

Bạn có thể dễ dàng hình dung loại thể trạng này thông qua hình dáng cơ thể, nó khá tương xứng với hình dáng đồng hồ cát. Điểm nổi bật khác biệt chính là vòng trên và dưới giống nhau nhưng phần giữa lại khá nhỏ. Loại thân hình này không chỉ có ở nữ giới mà còn phổ biến ở cả nam giới. Mục tiêu thể hình dễ dàng đạt được chính là tăng cân và phát triển cơ bắp.

2. Tập luyện kết hợp

Bạn có thể áp dụng kết hợp với nhiều động tác tập luyện khác nhau để hỗ trợ đạt mục tiêu như: chạy bộ, đạp xe đạp, tập với tạ,…

Để đạt được mục tiêu như mong muốn thì không thể nào không nhắc đến các dạng bài tập compound phức hợp. Nó không chỉ là nhưng bài tập riêng từng nhóm cơ mà là sự phối hợp nhịp nhàng với nhiều nhóm cơ xung quanh. Ví dụ khi bạn chơi bộ môn thể thao bóng chuyền, thực hiện các động tác đập bóng, chuyền bóng hay nhảy lên đều cần sự phối hợp của nhiều khối cơ trên cơ thể.

4 phương pháp xác định tạng người và chế độ tập luyện phù hợp

3. Nâng dần mức tạ

Trước mỗi buổi tập, điều cần lưu ý nhất chính là khởi động. Việc làm nóng người cực kì quan trọng, nó không chỉ giúp cơ thể bạn làm quen với việc vận động hạn chế chấn thương mà còn hỗ trợ tăng cường sức mạnh. Điểm cần lưu ý tiếp theo khi tập thể hình đặc biệt là các động tác Deadlift chính là mức tạ.

Những chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ về thành công của họ rằng không ai bắt đầu tập với mức tạ mà mình mong muốn. Muốn tạo nền tảng sức mạnh hoàn hảo cho mỗi buổi tập thì ngoài việc khởi động làm nóng người thì việc chọn mức tạ chính là bí quyết. Bật mí bí quyết tạo nên thành công đó chính là chọn mức tạ nhẹ vừa phải, bước này cũng có thể xem như bước khởi động đối với người có kinh nghiệm. Nâng dần mức tạ cho đến khi đạt mức tối đa có thể chịu đựng, điều này có thể giúp bạn gia tăng sức mạnh và sự bền bỉ cho cơ tay.

4. Tập luyện kết hợp Cardio

Cardio là một trong những bài tập không thể nào không nhắc đến trong thể hình. Bài tập này có tác dụng giúp bạn giảm cân đốt mỡ thừa, đồng thời săn chắc cơ. Bạn chỉ cần mỗi buổi tập bỏ ra khoảng 25-30 phút để luyện tập các động tác của Cardio. Chắc chắn chỉ sau một khoảng thời gian ngắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt nhanh chóng của cơ thể. Tùy vào mục tiêu luyện tập, bạn có thể kết hợp cardio với những bài tập thể hình khác nhiều hay ít để gia tăng hiệu quả.

5. Tập lateral step-up squat press

Đây có thể xem là một dạng biến thể của động tác Squat. Thực hiện tư thế đứng thẳng và từ từ ngồi xổm người xuống, đồng thời uốn cong gối và giữ thẳng lưng. Bạn có thể nâng cấp bài tập bằng cách sử dụng thêm tạ cầm tay. Sau đó bước lên một bậc cao rồi bước xuống, thực hiện liên tục trong nhiều hiệp. Khi tập bạn sẽ cảm nhận được lực căng.

Phương pháp 2: Thân hình thể thao

1. Xác định thân hình của bản thân

Nếu bạn sở hữu thân hình có khung xương lớn, thân hình tiêu biểu của vận động viên. Họ là “type” người thiên phú trong việc tập luyện và dễ dàng đạt được thành công.

2. Bài tập compound

Các dạng bài tập compound sẽ giúp bạn tác động đến nhiều phần cơ khác xung quanh. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng này sẽ hỗ trợ các khối cơ của bạn hướng đến mục tiêu thể hình tối ưu nhất. Không chỉ có các bài tập thể hình mới giúp bạn tập các động tác compound mà nhiều môn thể thao khác cũng có tác dụng không kém.

3. Tập tạ nhẹ nhiều lần hay tạ nặng ít lần

Tạ nặng hay tạ nhẹ đều có tác dụng và ưu điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Dù bạn tập tạ nặng hay tạ nhẹ đều có công thức riêng để tạo nên thành công. Nếu bạn yếu sức thì gợi ý tốt nhất chính là tập tạ nhẹ nhiều lần, tần suất tập luyện ở cường độ cao chính là bí quyết. Hay nếu bạn có sức mạnh, muốn nâng cao trình độ thì có thể tập luyện mức tạ nặng ở cường độ cao ít lần. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng cả 2 cách tập với nhau, nhưng cần đảm bảo trình độ luyện tập cần đáp ứng được.

4 phương pháp xác định tạng người và chế độ tập luyện phù hợp

4. Kết hợp tập cardio

Cardio là phương pháp tập giúp săn chắc và giảm cân hữu hiệu. Các chuyên gia thường khuyên người mới tập thể hình nên kết hợp tập luyện. Những dạng bài tập này sẽ hỗ trợ phối hợp cho họ đạt được mục tiêu hoàn hảo trong thời gian ngắn nhất.

5. Tập Biceps Curl

Khi tập động tác này cần chuẩn bị dụng cụ tạ và giữ cố định trong tay trong suốt thời gian tập. Giữ cổ tay thẳng và từ từ gập khủyu tay về ngực. Sau đó trở lại động tác ban đầu và thực hiện cho đến khi thực hiện trong nhiều hiệp tiếp theo.

Phương pháp 3: Body thẳng

1. Xác định thân hình của bản thân

Dạng người này rất dễ nhận biết bởi thân hình khá gầy và cao. Tạng người này rất khó tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách phối hợp tập luyện những bài tập phức hợp nhiều nhóm cơ và chế độ dinh dưỡng thì bạn vẫn có thể cải thiện ngoại hình.

2. Tập Tai-chi

Tai-chi hay còn được biết đến là một môn võ của Trung Quốc- Thái cực quyền. Chúng ta vẫn thường bắt gặp chúng ở các bộ phim nổi tiếng của Trung. Mặc dù chỉ với những động tác khá nhẹ nhàng và mềm dẻo, chậm rãi. Nhưng đi kèm với đó chính là nguồn nội lực to lớn, có thể khống chế cả những người tập những môn võ khác.

3. Tập yoga

Yoga cũng là một bộ môn tập luyện giúp chúng ta điều chỉnh hơi thở và kết hợp với những động tác nhẹ nhàng tương tự thái cực quyền. Điểm độc đáo ở đây chính là yoga giúp người tập cảm thấy cực kì thư thái, điều chỉnh cả cơ thể mềm dẻo. Cũng chính vì lý do đó, yoga ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến nhất hiện nay. Đây là một trong những lựa chọn được ưu ái của rất nhiều chị em phụ nữ khi tìm đến trung tâm thể hình.

4 phương pháp xác định tạng người và chế độ tập luyện phù hợp

4. Tập tạ cường độ cao

Trước mỗi buổi tập cần khởi động làm nóng người trước, sau đó mới tập các bài tập tạ với cường độ cao. Hoặc bạn cũng có thể khởi động với mức tạ nhẹ vừa phải và nâng dần với mức độ tập cao hơn cho đến khi đạt ngưỡng. Đồng thời, trong lúc tập có thể giữ tạ lâu hơn mục đích để tăng thêm sức mạnh, và sức bền cho cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với các động tác cardio để tăng thêm mức bền và hỗ trợ sức khỏe tốt hơn.

Phương pháp 4: Những trường hợp còn lại

1. Thân hình quả táo

Thân hình quả táo có hình dáng phần hông rộng, mỡ nhiều. Lý do chính là không kiểm soát được việc ăn uống, sử dụng thực phẩm có thành phần không có lợi cao. Dẫn đến hậu quả mỡ thừa tích tụ. Nếu bạn thuộc trường hợp này, hãy chú trọng đến những động tác giảm mỡ thừa như gập bụng, squats, plank,…

2. Thân hình quả lê

Nhược điểm của dạng thân hình này chính là ngoại hình khá mập ở vùng eo. Cần chú ý trọng tâm với những bài tập cải thiện vòng eo như chống đẩy, các bài tập gia tăng sức mạnh cho tay, các bài tập phức hợp phối hợp với những động tác tác động khối cơ xung quanh.

3. Cardio

Dù bạn thuộc dạng thân hình nào đi chăng nữa thì cardio sẽ luôn là biện pháp hữu hiệu giúp cải thiện ngoại hình. Có nhiều dạng bài tập có thể phối hợp hiệu quả như chạy bộ, bơi lội,… Tất cả những bài tập này sẽ góp phần đốt cháy calo và mang lại thân hình cân đối, thon gọn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp nhiều dạng bài tập trên với nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tổng kết

Vì vậy, tùy vào mỗi dạng tạng người khác nhau sẽ có dạng bài tập khác biệt phù hợp. Hy vọng với những phương pháp trên đây sẽ giúp bạn xác định biện pháp luyện tập hiệu quả nhất. Bên cạnh việc tập luyện bạn cũng không nên quên kết hợp với việc cân bằng chế độ làm việc và nghỉ ngơi. Dinh dưỡng cũng là một biện pháp giúp bạn cải thiện sức khỏe và rút ngắn thời gian đạt được mục tiêu thể hình nhất. Chúc các bạn thành công.

Related Post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *